QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI CÁN BỘ GIÁO VIÊN
Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012
Điều 1: Nhiệm vụ của giáo viên bộ môn:
1.1. Thực hiện quy chế chuyên môn:
Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học. Soạn bài theo phương pháp đổi mới, có bổ sung hàng năm; chuẩn bị thí nghiệm thực hành, thiết bị dạy học theo nội dung chương trình quy định. Thường xuyên điểm danh, kiểm tra bài cũ, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra trang phục phù hiệu của học sinh, nhận xét xếp loại giờ học theo đúng tiêu chuẩn của nhà trường. Vào sổ điểm theo đúng phân phối chương trình và kế hoạch cá nhân.
Thực hiện kiểm tra thi cử theo đúng quy chế: Đề thi, đề kiểm tra phải đảm bảo bí mật, chính xác khoa học, nội dung sát với yêu cầu chương trình phổ thông, có đáp án biểu điểm; coi thi nghiêm túc, công bằng; chấm bài lên điểm chính xác; kết quả chấm phải công khai.
Đến trường trước tiết dạy 10 phút, riêng tiết đầu đến trước 15 phút: lên lớp đúng giờ; sử dụng 45 phút hiệu quả.
Quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động chuyên môn.
1.2. Rèn luyện chính trị đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục.Tích cực thao giảng, thực tập; dự giờ ít nhất 10 tiết/ năm học; phấn đấu có học sinh giỏi, có giờ dạy giỏi, có SKKN hành năm.
1.3. Thực hiện các nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; thực hiện quyết định của hiệu trưởng; chịu sự kiểm tra của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.
1.4 Giữ gìn danh dự của nhà trường, phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu tôn trọng học sinh đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết giúp đỡ các bạn đồng nghiệp.
1.5 Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên khác, gia đình học sinh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các hoạt động giảng dạy và giáo dục. Dự ít nhất 50% số giờ chào cờ để nắm tình hình chung của học sinh.
1.6 Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, có mặt từ đầu giờ sinh hoạt 15 phút đến hết buổi học, theo dõi sát sao tình hình mọi mặt, ghi sổ đầy đủ, chính xác, giải quyết hoặc đề nghị hiệu trưởng giải quyết các vấn đề đột xuất trong trường.
Điều 2: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm
Ngoài các quy định tại điều 1, GVCN còn có những nhiệm vụ sau đây:
2.1. Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp.
2.2. Công tác chặt chẽ với phụ huynh học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức quần chúng trong nhà trường trong hoạt động giảng dạy, giáo dục và đánh giá học sinh.
2.3. Quản lý tốt hoạt động lao động, bảo vệ cơ sở vật chất, xây dựng môi trường sư phạm.
2.4. Nhận xét đánh giá và xếp loại học sinh cuối học kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề xuất danh sách được lên lớp thẳng, phải thi lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ.
2.5. Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với hiệu trưởng.
Điều 3: Nhiệm vụ của Tổ trưởng chuyên môn và khối trưởng chủ nhiệm:
3.1. Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ:
- Chủ trì việc xây dựng kế hoạch của tổ, giúp tổ xây dựng kế hoạch cá nhân, kiểm tra đôn đốc thực hiện kế hoạch, duyệt giáo án hai tuần một lần, duyệt đề kiểm tra 1 tiết trở lên, tổ chức thảo luận nhận định tình hình và đánh giá kết quả giáo dục học sinh thuộc phạm vi tổ phụ trách, bàn các biện pháp nâng cao chất lượng.
- Tổ chức trao đổi và đánh giá sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức thực tập thao giảng, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên.
- Tổ chức phong trào thi đua trong tổ, nhận xét đánh giá tổ viên, đề nghị khen thưởng và thi hành kỷ luật tổ viên.
- Tham mưu cho hiệu trưởng phân công chuyên môn định kỳ, phân công dạy thay, đề xuất với hiệu trưởng biện pháp giải quyết khi tiết độ chương trình chậm so với kế hoạch.
3.2. Khối trưởng chủ nhiệm có nhiệm vụ:
- Tổ chức theo dõi nề nếp và phong trào học tập của các lớp, tổ chức bình xét thi đua định kỳ hai tháng một lần, đề nghị khen thưởng và kỷ luật các tập thể và cá nhân trong khối.
- Giúp đỡ các GVCN đề ra biện pháp giải quyết các vấn đề về nề nếp và đạo đức.
- Tổ chức và thường xuyên kiểm tra hoạt động trực ban của giáo viên giảng dạy ở khối.
3.3. Một số phần công việc, tổ trưởng chuyên môn và khối trưởng chủ nhiệm thay mặt hiệu trưởng theo uỷ quyền.
Điều 4: Quy định về làm việc của bộ phận hành chính.
4.1 Mỗi bộ phận phải có phân công công việc đến từng cá nhân; có lịch giải quyết các coong việc theo từng buổi trong tuần được hiệu trưởng duyệt để đảm bảo nề nếp và hiệu quả. Hồ sơ sổ sách phải đầy đủ, hợp lệ, rõ ràng, khoa học.
4.2. Thực hiện các chức năng nhiệm vụ chuyên môn thưo chế độ hiện hành.
Điều 5: Quy định về đảm bảo ngày công.
5.1 Cán bộ, giáo viên phải đảm bảo ngày công lao động theo quy định của nhà nước. Các giờ nghỉ, buổi nghỉ, các công việc hoặc giờ dạy nhờ người khác làm thay phải có ý kiến của tổ trưởng và được hiệu trưởng cho phép.
.2. Giáo viên dạy chưa đủ giờ tối đa được bố trí tham gia các hoạt động như hướng dẫn lao động, trực ban, kiểm tra…
Điều 6: Quy định về sổ sách:
6.1 Hệ thống sổ sách, hồ sơ thưo dõi hoạt động giáo dục trong nhà trường gồm:
* Đối với nhà trường;
1-Sổ đăng bộ
2-Sổ gọi tên và ghi điểm
3- Sổ ghi đầu bài
4-Học bạ học sinh
5- Sổ quản lý cấp phát văn bằng chứng chỉ
6- Sổ nghị quyết của nhà trường.
7- Sổ kiểm tra, đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn.
8- Sổ khen thưởng, kỷ luật học sinh
9- Sổ lưu trữ các văn bản công văn.
10- Sổ quản lý tài sản, sổ quản lý tài chính.
* Đối với tổ chuyên môn:
1- Kế hoạch công tác của tổ
2- Sổ biên bản
3- Sổ theo dõi giảng dạy và học tập bộ môn
* Đối với giáo viên:
1- Kế hoạch công tác cá nhân trong năm học
2- Sách giáo khoa, hướng dẫn giảng dạy, phân phối chương trình.
3- Bài soạn
4- Sổ dự giờ thăm lớp
5- Sổ chủ nhiệm đối với GVCN
6- Sổ công tác.
6.2 Hồ sơ sổ sách phải đảm bảo.
- Đầy đủ
- Bảo quản tốt
- Thường xuyên cập nhật theo đúng yêu cầu đối với từng loại.
- Ghi chép cẩn thận, sạch sẽ, tính toán chính xác, sửa chữa đúng quy định.
Điều 7: Hành vi ngôn ngữ ứng xử, trang phục của cán bộ giáo viên:
7.1- Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của cán bộ giáo viên phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.
7.2. Trang phục của cán bộ giáo viên phải chỉnh tề, giản dị, phù hợp hoạt động sư phạm, theo đúng quy định của chính phủ về trang phục của công chức nhà nước.
7.3. Đeo phù hiệu khi đến trường.
Điều 8: Quyền của cán bộ giáo viên:
Thực hiện theo điều 30 Điều lệ trường trung học
Điều 9: Các hành vi bị cấm đối với cán bộ, giáo viên.
9.1 – Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.
9.2 – Gian lận trong kiểm tra, đánh giá, thi cử, tuyển sinh.
9.3 - Dạy thêm trái với quy định của Bộ GD&ĐT và UBND Tỉnh.
9.4 – Hút thuốc, uống rượu, bia khi lên lớp và khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường.
Điều 10: Khen thưởng và xử lý vi phạm
10.1- Cán bộ, giáo viên có thành tích sẽ được khen thưởng, được tặng các danh hiệu thi đua cấp cơ sở và đề nghị khen thưởng, tặng các danh hiệu thi đua cấp trên và các danh hiệu cao quý khác.
10.2- Cán bộ, giáo viên vi phạm khuyết điểm thì tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
10.3- Giao cho Ban thi đua căn cứ Quy định này cùng với các văn bản khác của nhà nước để lập ra tiêu chí đánh giá thi đua đối với cán bộ giáo viên của trường và thực hiện ngay sau khi Quy định này có hiệu lực.
Từ khóa:
Công Văn
,
Giáo dục