Sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin như máy tính, máy chiếu, bảng điện tử đã mang lại hiệu quả rất lớn cho phương pháp giảng dạy trong thời kỳ hội nhập với nền văn hoá quốc tế. Sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin như máy tính, máy chiếu, bảng điện tử đã mang lại hiệu quả rất lớn cho phương pháp giảng dạy trong thời kỳ hội nhập với nền văn hoá quốc tế.

Nếu ai quan tâm đến ngành giáo dục nước nhà hẳn sẽ rất hứng khởi với những chủ trương đổi mới của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD&ĐT) trong vài năm trở lại đây. Từ việc cải cách sách giáo khoa đến những quy định về việc mua sắm thiết bị dạy học cho từng khối lớp, cấp bậc đều nhằm mục đích hướng tới một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, phù hợp với hội nhập nền giáo dục quốc tế. Công tác cải cách giáo dục ở nước ta tuy mới chỉ ở những bước đầu nhưng phần nào đã chứng tỏ đó là bước đi đúng đắn và hiệu quả. Một trong những bước tiến đáng kể trong công tác cải cách giáo dục đó là chủ trương đẩy lùi lối truyền đạt thụ động thầy đọc trò chép. Giảng dạy bằng giáo án điện tử hay nói cách khác là việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin như máy tính, máy chiếu, bảng điện tử trong giảng dạy mang lại hiệu quả rất lớn. Giáo viên sẽ giảng bài bằng giáo án điện tử được soạn thảo bằng phần mềm power point. Cái được lớn nhất ở mỗi tiết giảng bằng giáo án điện tử chính là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được chuyển tải đến các em học sinh. Nó không những giúp cho tiết học trở nên lôi cuốn hơn mà còn hạn chế việc GV bị cháy giáo án vì thời gian được kiểm soát bằng máy. Nếu như trong mỗi tiết học thông thường, giáo viên phải dành khá nhiều thời gian để treo tranh ảnh, thao tác các hoạt động thí nghiệm thì trong tiết học có sử dụng giáo án điện
Rõ ràng, hiệu quả của phương pháp giảng dạy mới bằng giáo án điện tử là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, ở nước ta những năm vừa qua hầu như chỉ các trường Đại học mới đủ kinh phí trang bị hệ thống máy tính, máy chiếu. Còn với các trường tiểu học, THCS, PTTH hầu như là không có, hoặc may ra chỉ có ở các trường điểm tại các thành phố lớn. Chính vì thế, từ năm học 2006-2007, Bộ GD&ĐT đã ra quyết định yêu cầu các Sở Giáo Dục (SGD) ngoài việc trang bị những thiết bị bắt buộc cần thiết cho từng môn học còn phải mua sắm các thiết bị dùng chung bắt buộc như: máy tính, máy chiếu, tivi, đầu DVD thí điểm ở khối lớp 5 và lớp 10. Tại hội nghị tổng kết năm học 2005-2006 của Bộ GD&ĐT diễn ra ngày 31/7/2006, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Đây là chủ trương nhằm tạo bước đột phá trong cuộc vận động chấm dứt gian lận trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục và lối truyền đạt thụ động thầy đọc trò chép.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân (phải) tham quan các mẫu đồ dùng dạy học dùng cho năm học
Ngay sau khi ban hành quyết định trên, Bộ GD&ĐT đã ban hành hàng loạt các công văn liên quan như: công văn hướng dẫn giá và công văn hướng dẫn tổ chức mua sắm, công văn quy định yêu cầu chất lượng thiết bị giáo dục, gửi tới các SGD và Hiệp hội Thiết bị giáo dục. Tuy nhiên, hầu hết các SGD trên cả nước đều không hoàn thành đúng tiến độ mua sắm theo quy định của Bộ. Cụ thể là Bộ quy định chậm nhất đến hết ngày 30/8 các SGD phải hoàn thành việc cung ứng 100% thiết bị, nhưng thực tế đến khi kết thúc năm học nhiều tỉnh mới hoàn thành kế hoạch trên. Đơn cử, trường THCS Vĩnh Niệm, Hải Phòng trong ba năm qua toàn trường chỉ có 2 máy chiếu hắt, trong đó, một chiếc còn chạy tốt nhưng chiếc kia hoạt động không ổn định. Một giáo viên trong trường tâm sự, các thầy cô giáo nếu muốn giảng dạy với máy chiếu phải đăng ký trước hàng tuần với nhà trường để lên lịch dạy. Cô nhận xét: Cách đào tạo mới giúp học sinh có tư duy tốt, tập trung hơn và tiếp thu tốt hơn, dù giáo viên có vất vả hơn chút ít trong việc soạn bài với phim slide. Tuy nhiên, hạn chế của nó nằm ở chính sự cũ kỹ và thiếu thốn thiết bị. Chỉ khi có dịp trọng đại như có đại biểu đến dự giờ, ngày hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi, hay tiết thực hành hoặc bài giảng thật cần thiết các thầy cô mới được động đến chiếc máy chiếu. Cho nên, sự hiện diện của máy chiếu cùng hiệu quả của nó không được thể hiện rõ rệt như vốn có, và học sinh vẫn phải trở lại với nếp học tập cũ vốn bị coi là tạo sức ỳ quá lớn. Bộ GD&ĐT cũng ghi nhận có sự chậm trễ trong việc cung ứng trang thiết bị dạy học tiên tiến cho khối lớp 5 và 10 trong năm học vừa qua. Học sinh các khối này ở nhiều trường đã phải học chay theo phương pháp cũ mặc dù ngân sách đã về đến Sở. Năm nay, để chữa cháy, ngay sau năm học 2006-2007 vừa kết thúc, Bộ GD&ĐT đã ra công văn hướng dẫn chỉ đạo đốc thúc việc trang bị tiếp các thiết bị dạy học tương tự cho các khối 6 và 11 trong năm học 2007-2008 với yêu cầu phải thực hiện nhanh chóng trước ngày khai giảng năm học mới, để các học sinh khối 5 và 10 lên lớp 6 và 11 vẫn tiếp tục được tiếp cận với phương pháp đào tạo mới. Phương hướng chỉ đạo của Bộ khá rõ ràng nhưng việc thực thi của các cấp dưới trong năm nay đến đâu thì chỉ thời gian mới có thể trả lời. Không chỉ dừng lại ở việc chậm cung ứng, nhiều tỉnh mặc dù đã mất rất nhiều thời gian thẩm định, lựa chọn nhà thầu nhưng vẫn không tránh khỏi việc thiết bị kém chất lượng, không phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn. Thậm chí có những trường hợp: máy tính vừa được lắp đặt hơn 1 tuần đã phải đắp chiếu bỏ đấy. Có thể nói, những tồn đọng trong việc mua sắm thiết bị nhằm phục vụ cho việc giảng dạy bằng phương pháp mới năm học 2006-2007 là bài học lớn cho các SGD về công tác tổ chức mua sắm thiết bị giáo dục. Hy vọng rằng, bước vào năm học mới 2007-2008, các SGD trên cả nước sẽ đảm bảo cung ứng 100% thiết bị giảng dạy đạt tiêu chuẩn chất lượng và kịp tiến độ, giúp cho giáo viên và học sinh được nhanh chóng tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới, đẩy lùi lối truyền đạt thầy đọc trò chép trong tương lai không xa.
Việt Báo (Theo_24h)